Đánh giá game The Ascent

The Ascent là game hành động nhập vai bắn súng twin-stick lấy bối cảnh cyberpunk và là một trong những game indie gây ấn tượng cho người viết trong năm 2021 về khía cạnh đồ họa, đặc biệt là mức độ chi tiết đáng kinh ngạc. Đáng chú ý, đây cũng là sản phẩm đầu tay của nhà phát triển Neon Giant vốn chỉ có quy mô nhỏ gồm 12 người. Tôi chỉ cảm thấy khá đáng tiếc khi cốt truyện game chưa được đầu tư hấp dẫn tương xứng những khía cạnh khác, nhất là dàn nhân vật không để lại nhiều dấu ấn trong trải nghiệm.

Điểm trừ lớn nhất của Ascent là game còn nhiều lỗi, khiến tôi không tránh khỏi nhớ đến vấn đề tương tự của Cyberpunk 2077 ở thời điểm ra mắt ban đầu. Không những vậy, trò chơi cũng chưa tối ưu tốt khi trải nghiệm trên các hệ thống có phần cứng khá cũ như Xbox One. Một trong những lỗi nghiêm trọng nhất mà tôi gặp phải trên hệ máy này là thiếu bộ nhớ video, khiến game chỉ kịp thông báo rồi văng ngay về màn hình Dashboard. May mà hệ thống autosave hoạt động quá tốt nên cũng không gây hậu quả nghiêm trọng nào.

Trải nghiệm trên Xbox One còn gặp phải vấn đề khó chịu khác là thời gian chờ tải dữ liệu khi mới vào game rất lâu. Tuy không bấm giờ chính xác từng giây nhưng tôi xem đồng hồ thấy mất đến vài phút. Dù vậy, những lần chờ tải dữ liệu này không quá thường xuyên và chỉ khi chuyển cảnh lớn nên không để lại nhiều ức chế. Tuy nhiên, trò chơi hay có tình trạng giật hình nhẹ sau những quãng đường nhất định. Tôi đồ rằng đây là lúc game tải dữ liệu màn chơi từ bộ nhớ đệm chứ không liên quan đến vấn đề hiệu năng.

Đánh giá game The Ascent

Điểm cộng bù trừ cho vấn đề nói trên là Ascent tải dữ liệu nhanh bất ngờ mỗi khi nhân vật thiệt mạng. Ngược với Xbox One, trải nghiệm trên Xbox Series X không gây khó chịu trong vấn đề tải dữ liệu. Thế nhưng, dù hầu như lỗi game không nghiêm trọng nhưng thỉnh thoảng vẫn để lại cho người viết chút cảm giác bực mình. Kỳ thực, đây cũng là vấn đề khó tránh khỏi với studio ít người như Neon Giant, nhất là khi trải nghiệm game có quy mô khá lớn nếu không nói là rất tham vọng của nhà phát triển “nhỏ mà có võ” này.

Trong Ascent, người chơi nhập vai nhân vật thuộc tầng lớp indent, sống trong thế giới loạn lạc Veles do tập đoàn Ascent Group làm chủ. Công ty này điều hành tất cả với quyền lực rất lớn. Mọi người ở khu vực bạn sống đều thuộc quyền kiểm soát của họ. Kỳ thực, nó chẳng khác gì nô lệ thời trung cổ vì công việc của indent chỉ đơn giản là sai gì làm nấy. Một ngày nọ, tập đoàn nói trên bất ngờ sụp đổ, dẫn tới những hệ lụy tác động đến sự tồn vong của Veles. Không còn lựa chọn nào khác, bạn phải cầm lấy vũ khí và đi tìm sự thật.

Mở đầu trải nghiệm, Ascent cho phép người chơi tùy biến nhân vật khá hạn chế, không nhiều chi tiết thừa như Cyberpunk 2077. Thế nhưng, ngay cả khi chịu bỏ công sức và thời gian tùy chỉnh, nhân vật của bạn cũng không để lại nhiều dấu ấn gì trong suốt trải nghiệm. Nhân vật điều khiển không có tính cách rõ nét đã đành mà các NPC cũng khá hời hợt, chẳng để lại chút cảm tình nào từ người viết. Nếu không đứng như cái bóng khi người chơi tương tác hội thoại thì họ cũng chạy ra kiếm chuyện mỗi khi nhân vật đi ngang qua.

Khám phá là điểm cộng lớn nhất của Ascent. Trò chơi sở hữu đồ họa tuyệt đẹp với mức độ chi tiết cao. Những ánh đèn màu ngập tràn vô cùng huyền ảo trong xây dựng thế giới Veles, khiến tôi không tránh khỏi liên tưởng đến sự kết hợp thú vị giữa Cloudpunk và phim The Fifth Element kinh điển. Từ đường phố đông đúc với rất nhiều người đi làm việc thường nhật, cho đến sự khác biệt rõ nét về mặt hình ảnh ở mỗi khu vực hay thậm chí từng khu phố. Ẩn trong đó là tình trạng xã hội bất ổn đang diễn ra khắp mọi nơi.

Đánh giá game The Ascent

Kẻ thù có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào mà bạn đến dù là địa điểm làm nhiệm vụ hay chỉ đơn thuần khám phá. Chúng có xu hướng cảnh báo trước người chơi bằng những lời đe dọa. Nếu bạn không lập tức cuốn gói, kẻ thù lập tức ra tay nhanh và quyết liệt. Đó là những cảnh tượng thường thấy trong trải nghiệm game và không hiếm lần dẫn đến cái chết bất ngờ cho nhân vật. Trải nghiệm chiến đấu trong Ascent khá “xương xẩu”, nhất là khi bạn có thể vô tình xâm phạm địa bàn của NPC đối địch và rơi vào vòng vây của vài chục kẻ thù.

Chúng ra tay rất nhanh và truy sát đến tận cùng khi bạn bước vào khu vực bảo kê. Đáng nói, đây gần như là bài tấn công quen thuộc trong trải nghiệm Ascent. Một trong những tình huống gây ức chế mà tôi thường gặp ở đầu trải nghiệm là kẻ thù dễ dàng tiễn bạn lên đường trong vòng vài nốt nhạc. Ngược lại, kể cả khi bạn sử dụng vũ khí mạnh và kẻ thù ngang cấp, trường hợp ngược lại cũng khó lòng xảy ra và rất khó đoán. Có khi trước đó bạn vừa làm rambo dẹp loạn, nhưng không lâu sau đó đã thành bia tập bắn cho cả quân đoàn kẻ thù.

Về cơ bản, người chơi có thể nhận nhiệm vụ chính lẫn phụ tùy ý. Thế nhưng, không phải lúc nào cuộc chiến cũng diễn ra suôn sẻ khi làm nhiệm vụ. Điều này là do thiết kế hệ thống nhiệm vụ của Ascent có tính mở và không cung cấp thông tin về yêu cầu cấp độ tối thiểu. Chính vì vậy mà không hiếm trường hợp người viết nhận nhiệm vụ, đến nơi lại gặp trúng kẻ thù cấp quá cao. Chúng chỉ ho một phát đủ khiến nhân vật tắt thở. Tương tự, nhiều nhiệm vụ phụ cũng không thể thực hiện nếu bạn chưa hoàn thành nhiệm vụ chính nào đó.

Kỳ thực, Ascent ít khi cầm tay chỉ việc mà thường để bạn tự khám phá thông qua trải nghiệm, thậm chí thử sai nhiều lần đến khi đúng. Đơn cử như trò chơi không chia sẻ thông tin về điểm yếu của kẻ thù người máy, biến việc đụng độ với chúng trở thành trải nghiệm chiến đấu vô cùng rủi ro và đầy bất lợi. Nếu biết được thông tin này và có sự điều chỉnh vũ khí tương ứng, những cuộc đối mặt với kẻ thù nói trên chỉ diễn ra trong vài nốt nhạc. Vấn đề ở chỗ, biết được thông tin nói trên đôi khi còn nhờ may mắn.

Đánh giá game The Ascent

Chưa kể, cơ chế hồi máu trong Ascent khá hạn chế khi không sử dụng hành trang. Thay vì sử dụng vật phẩm hồi máu như thường thấy, bạn chỉ có thể hy vọng kẻ thù rơi túi cứu thương sau khi bị tiêu diệt. Người chơi không thể trữ túi cứu thương mà chỉ có thể sử dụng tại chỗ nó rơi ra hoặc nhắm mắt quay lưng bỏ nó lại khi đầy HP. Muốn chủ động hồi máu, bạn có thể dùng tiền kiếm được trong game để mua các vật phẩm này tại máy bán hàng tự động. Thế nhưng, không phải khu vực nào cũng có máy bán hàng và đó mới là vấn đề.

Đáng nói, mặc dù nhân vật điều khiển có khả năng ngồi và tận dụng môi trường để né đạn, nhưng kẻ thù thường có xu hướng tràn tới tấn công đồng loạt khiến việc ẩn nấp cũng gần như vô dụng. Không biết có nên gọi là may mắn, nhưng Ascent không trừng phạt người chơi khi để nhân vật thiệt mạng. Dù vậy, do thiết kế đặc trưng mà tình trạng “bay màu” xảy ra khá thường xuyên, khiến trải nghiệm không ít lần trở nên khá ức chế. Điều này đặc biệt đúng khi trước đó bạn phải di chuyển đoạn đường dài làm nhiệm vụ và nhận về cái kết đắng.

Ở góc độ người chơi, Ascent có vẻ mất cân bằng khi solo. Co-op hiếm khi mang đến cảm giác này, đặc biệt từ nửa sau trải nghiệm. Đây là thời điểm các cửa hàng trong game không còn bổ sung trang bị hữu ích nữa, trong khi những nhiệm vụ phụ chỉ thưởng cho bạn rất ít tiền. Đã vậy, checkpoint vốn là điểm hồi sinh mỗi khi nhân vật thiệt mạng cũng ngày càng ít đi và nằm cách nhau rất xa. Sự thay đổi nói trên khiến độ khó tăng vọt bất ngờ, người chơi gần như không có lựa chọn nào khác ngoài cày cấp cho nhân vật xen kẽ trong trải nghiệm.

Mặc dù chiến đấu có nhịp độ rất nhanh. Thế nhưng, việc kẻ thù có xu hướng tấn công hội đồng nhân vật điều khiển bằng cả vũ khí cận chiến lẫn tầm xa, không hiếm lần để lại cho tôi cảm giác trải nghiệm khá ức chế. Bù lại, các yếu tố nhập vai bổ trợ khá tốt cho người chơi khi giúp tăng chỉ số và mở rộng kỹ năng nhân vật hơn. Tuy nhiên, vũ khí trong game không đa dạng như tôi kỳ vọng đã đành, lại còn không có các thuộc tính đặc biệt để tạo sự độc đáo cho trang bị. Điều an ủi là mỗi loại đều có lợi thế với từng kẻ thù khác nhau.

Đánh giá game The Ascent

Sau cuối, The Ascent mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai bắn súng twin-stick ấn tượng về khía cạnh nhìn, nhưng mang cảm giác như viên ngọc thô chưa được mài dũa ở nhiều khía cạnh khác. Tuy đồ họa đẹp là điểm cộng lớn nhất của trò chơi nhưng nếu bạn không xem đó là tiêu chí quan trọng, những điểm trừ của game có thể để lại cảm giác khá trái chiều.

The Ascent hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S và Xbox One.

The Ascent ($29.99 $26.99, Microsoft Store) →

The Ascent ($ 26.99, Steam) →

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Xbox Series X.

Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số  
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Tags: Công Nghệ

Đăng nhận xét

Tin liên quan