Đánh giá game Tasomachi: Behind the Twilight

Tasomachi: Behind the Twilight là trải nghiệm khá bất ngờ khi kết hợp lối chơi đi cảnh thiên về khám phá và thư giãn. Mặc dù hai yếu tố này hiếm khi mang đến trải nghiệm hấp dẫn, nhưng tựa game của nhà phát triển nocras lại là ngoại lệ đặc biệt. Trò chơi không tập xây dựng câu chuyện kể kịch tính mà chỉ gói gọn trong vài dòng mô tả. Bù đắp cho điều này là lối chơi đi cảnh khám phá và thu thập vật phẩm hào hứng, mang nhiều cảm giác thiết kế hoài cổ của thể loại này vào những năm thập niên 90.

Trải nghiệm game đưa người chơi nhập vai cô gái mèo Yukumo và không cung cấp nhiều thông tin về lai lịch nhân vật này. Bạn chỉ biết Yukumo đang có chuyến du hành trên tàu bay thì bất ngờ gặp sự cố kỹ thuật, phải cập vào thị trấn gần nhất để sửa chữa. Cư dân ở đây cho biết cô phải tìm các vật phẩm gọi là Source of the Earth ở nhiều địa điểm khác nhau phủ đầy sương mù không rõ nguyên nhân. Nhiệm vụ của bạn là giúp Yukumo giải cứu cây thần, xóa tan sương mù và trên hết là thu thập các Source of the Earth sửa chữa tàu bay.

Đánh giá game Tasomachi: Behind the Twilight

Phần lớn những thông tin về thế giới trong Tasomachi: Behind the Twilight được kể lại thông qua những lời thoại ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề chứ không lòng vòng từ các cư dân mèo mà bạn gặp gỡ trong trải nghiệm. Nếu không như vậy thì cũng từ những tài liệu ghi chép có thể nằm ở bất kỳ đâu khi khám phá. Tuy nhiên, cốt truyện không phải là trọng tâm của trải nghiệm. Trò chơi chỉ tập trung vào yếu tố khám phá và cơ chế gameplay đi cảnh có phần quen thuộc trong thiết kế gợi nhớ đến những cái tên kinh điển cùng thể loại vào thập niên 90.

Điều thú vị là bạn cũng cần đúng 90 vật phẩm Source of the Earth để sửa tàu bay, nhưng khi đó trải nghiệm vẫn chưa kết thúc. Về cơ bản, Source of the Earth là những đèn lồng tỏa sáng mà bạn có thể tìm thấy trong các bản đồ màn chơi. Mỗi bản đồ có hai ngôi đền với các chướng ngại vật đi cảnh mà bạn phải vượt qua và thu thập đèn lồng. Những chướng ngại vật này vô cùng đa dạng, đòi hỏi sự kết hợp nhịp nhàng các kỹ năng của nhân vật và khả năng đi cảnh của người chơi. Mỗi ngôi đền lại có tới bốn thử thách khác nhau mà bạn phải thực hiện.

Ban đầu, những thử thách này khá đơn giản nhưng độ khá tăng dần rất nhanh theo trải nghiệm. Từ việc nhảy giữa các mặt phẳng di chuyển, nhảy qua lại giữa những mặt phẳng vô hình thông qua yếu tố môi trường cho tới giữ thằng bằng giữa các vòng xoay. Thậm chí, Tasomachi: Behind the Twilight còn bổ sung thêm một số yếu tố giải đố đơn giản, tạo cảm giác mới mẻ liên tục trong trải nghiệm. Thú vị hơn hết, nếu không thể vượt qua các thử thách nói trên, bạn hoàn toàn có thể dùng tiền thu thập được trong trải nghiệm để gian lận.

Dù số tiền bạn kiếm được không nhiều và giấu rải rác khắp nơi trong mỗi màn, nhưng cũng đủ để gian lận ít nhất một hoặc hai thử thách trong mỗi bản đồ. Nếu kiên nhẫn, bạn vẫn có thể di chuyển qua lại giữa các bản đồ để thu thập đủ tiền gian lận thử thách mà không cần phải hoàn thành. Tuy nhiên, đèn lồng xuất hiện trong môi trường màn chơi sau khi cứu lấy cây thần hay thậm chí là khi thực hiện thử thách trong đền thì không thể gian lận được. Vấn đề ở chỗ, nếu không thu thập đủ số đèn lồng nhất định thì bạn không mở được bản đồ mới.

Đánh giá game Tasomachi: Behind the Twilight

Khi hoàn thành các thử thách để cứu lấy cây thần ở mỗi ngôi đền, người chơi đẩy lùi được lớp sương mù và có thể tự do khám phá màn chơi đó thông qua những yếu tố hỗ trợ từ môi trường. Mục tiêu không thay đổi, vẫn là thu thập càng nhiều đèn lồng để mở khóa màn chơi mới. Tuy vòng lặp gameplay chỉ có thế, nhưng trải nghiệm Tasomachi: Behind the Twilight khá hấp dẫn và không kém phần thử thách. Đó là nhờ vào thiết kế màn chơi dễ thương và đa dạng, tận dụng tốt khả năng đi cảnh của người chơi lẫn số kỹ năng ít ỏi của nhân vật chính.

Không những vậy, nhân vật chính cũng học thêm được kỹ năng mới giúp ích cho việc thu thập đèn lồng mỗi khi mở khóa bản đồ mới. Những kỹ năng của Yukumo không có gì sáng tạo hay mới mẻ so với phần lớn các tựa game đi cảnh khác mà tôi từng trải nghiệm, nhưng chúng được kết hợp rất tốt với mục tiêu thu thập trong thiết kế màn chơi. Ban đầu, Yukumo chỉ có khả năng nhảy bình thường, nhưng về sau thì nhân vật có thêm kỹ năng nhún, thậm chí lướt nhẹ một quãng đường ngắn giữa không và hữu dụng nhất là nhảy hai bước.

Dù chỉ xoay quanh yếu tố thu thập đèn lồng, nhưng sự kết hợp giữa các kỹ năng của nhân vật cộng với thiết kế màn chơi hấp dẫn mang đến trải nghiệm đi cảnh khá hào hứng. Tuy nhiên, trải nghiệm không chỉ dừng lại khi bạn sửa xong tàu bay mà vẫn tiếp nối với minigame shmup, tạo cảm giác thay đổi và làm mới trải nghiệm quen thuộc. Nếu như thu thập các đèn lồng trong màn chơi đòi hỏi khả năng quan sát thì minigame gần cuối trải nghiệm đòi hỏi tinh mắt và nhanh tay. Thậm chí, trải nghiệm vẫn còn tiếp diễn nếu bạn thực hiện hoàn hảo yêu cầu.

Tuy nhiên, tôi chỉ hé lộ đến đó và để dành chút bất ngờ cho những người chơi theo chủ nghĩa hoàn hảo. Chưa kể, cảm giác điều khiển trong trải nghiệm Tasomachi: Behind the Twilight rất tốt. Những phân đoạn đòi hỏi chính xác cao đều không gây khó cho người chơi, một phần vì game dành rất nhiều cơ hội cho bạn sai sót. Tuy nhiên, do lối chơi đặc trưng mà trải nghiệm game có phần dễ dàng hơn khi chơi bằng tay cầm. Không những thao tác dễ dàng các kỹ năng của nhân vật mà cảm giác điều khiển cũng trực quan hơn dùng chuột và bàn phím.

Đánh giá game Tasomachi: Behind the Twilight

Đáng chú ý, mặc dù đồ họa của Tasomachi: Behind the Twilight chỉ ở mức cơ bản nhưng thiết kế môi trường và tạo hình các nhân vật rất đáng yêu. Trò chơi sử dụng khéo léo những gam màu sáng và tối nhằm tôn lên vẻ đẹp của bối cảnh, nhất là sau khi loại bỏ lớp sương mù. Đó là chưa kể thời khắc buổi tối và sáng cũng mang đến cái hồn mới cho môi trường màn chơi, tạo cảm giác thanh bình và có tính thư giãn cao, khiến tôi không ít lần phải tạm dừng trải nghiệm chỉ để ngắm cảnh và dùng Photo Mode chụp lại những khoảnh khắc đó.

Chỉ có một điều hơi đáng tiếc là các nhân vật trong trải nghiệm Tasomachi: Behind the Twilight thiếu thần thái. Từ Yukumo cho tới NPC đều mang biểu cảm một màu và không thay đổi trong suốt trải nghiệm. Tuy bạn không thường xuyên thấy rõ điều này, nhưng trong những lúc cần xoay góc nhìn để quan sát rõ hơn thì chúng đập vào mắt không thể không thấy. Ngoài ra, trò chơi còn có điểm trừ nhỏ liên quan đến hệ thống save game. Thay vì xây dựng tính năng autosave thì nhà phát triển nocras lại chọn thiết kế đi vào lòng đất khi sử dụng save point.

Nói cách khác, người chơi chỉ có thể save game thủ công thông qua những điểm save được đặt cố định trong màn chơi. Thiết kế khó hiểu này khiến đôi lúc tôi phải đi lòng vòng kiếm chỗ save khá ức chế vì không nhớ đường. May mắn là Tasomachi: Behind the Twilight có thời lượng chơi khá ngắn nên đây chỉ là điểm trừ nhỏ mà thôi. Kỳ thực bạn hoàn toàn có thể hoàn thành trải nghiệm game trong một hoặc hai buổi chiều là tối đa. Một điểm trừ không thể không nhắc đến dù không gây ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm là chất lượng chuyển ngữ không cao.

Đánh giá game Tasomachi: Behind the Twilight

Sau cuối, Tasomachi: Behind the Twilight mang đến một trải nghiệm đi cảnh rất hấp dẫn với thời lượng chơi ngắn, vừa thử thách nhưng cũng không quá thử thách. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là đồ họa dễ thương, cảm giác điều khiển tốt và có tính thư giãn cao, biến nó trở thành cái tên phải có trong thư viện game của những ai không thích trải nghiệm phức tạp.

Tasomachi: Beyond the Twilight hiện chỉ có cho PC (Windows).

TASOMACHI: Behind the Twilight (0 , Steam) →

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.

Tham gia cùng chúng tôi trên Steam  Xem thêm bài đánh giá các game khác
Tags: Công Nghệ

Đăng nhận xét

Tin liên quan

    эффективно вложить деньги