Đánh giá game Hero-U: Rogue to Redemption

Hero-U: Rogue to Redemption là game nhập vai phiêu lưu point-and-click. Mặc dù trò chơi đã ra mắt trên PC hơn 2 năm nhưng đến tận bây giờ mới phát hành cho Nintendo Switch. Đây là trải nghiệm có nhiều yếu tố hoài cổ liên quan đến tựa game kinh điển Quest for Glory vào thập niên 90. Cả hai đều là “đứa con tinh thần” của nhà phát triển Lori Cole và Corey Cole vốn là cặp vợ chồng son. Điều này được thể hiện qua yếu tố hài hước có tính châm biếm vừa lạ vừa quen trong trải nghiệm, nhất là những ai từng đắm chìm hàng giờ liền trong series game nhập vai kinh điển ngày xưa.

Hero-U: Rogue to Redemption là câu chuyện vui buồn lẫn lộn của nhân vật Shawn O’Conner, một tên trộm đang gầy dựng sự nghiệp thì bị bắt quả tang. Thế là hắn bị tống vào Hero University với lý do mà tôi xin dành cho bạn trải nghiệm sẽ vui vẻ hơn. Vấn đề ở chỗ, Shawn chẳng có tài cán gì để có thể tham gia lớp “em tập làm anh hùng” ở trường đại học này. Thế nên, hắn bị chuyển qua lớp sinh viên cá biệt và phải dành cả tuổi thanh xuân để học hàng loạt kỹ năng cơ bản từ chiến đấu, bẻ khóa, hành động lén lút và cả những kỹ năng xã hội để không phải sống lỗi nữa.

Về cơ bản, nhiệm vụ của người chơi là đưa Shawn vào nề nếp với thời khóa biểu nghiêm ngặt. Nó có phần giống game mô phỏng và quản lý thời gian như series The Sims nhưng đơn giản hơn. Thời gian sẽ trôi qua mỗi khi bạn điều khiển nhân vật di chuyển và tương tác trong trường, đòi hỏi sự cẩn trọng rất lớn khi ra quyết định trừ khi bạn muốn Shawn bị đuổi học. Ban ngày, người chơi phải tham gia các lớp học giống hệt thời sinh viên, kết bạn kết bè với mọi người trong phòng giải trí cũng như tự học trong thư viện. Đến chiều thì đừng quên đi ăn tối.

Đánh giá game Hero-U: Rogue to Redemption

Thế nhưng, trải nghiệm Hero-U: Rogue to Redemption không chỉ đơn giản nhập vai như thế mà còn có chiến đấu theo lượt khá quen thuộc. Đó là khi màn đêm buông xuống, người chơi phải tìm gặp anh chủ tiệm đẹp trai để chui xuống hầm rượu và chiến đấu với lũ quái vật ở đây. Bạn phải vận dụng tất cả những kỹ năng từ học thuật vào ban ngày nói trên. Ngoài chiến đấu còn có giải đố để mở những khu vực mới và vòng lặp gameplay cứ thế tiếp diễn. Kỳ thực, đây là ý tưởng game không mới vì có rất nhiều trải nghiệm như Moonlighter hay Katana Kami: A Way of the Samurai Story đã làm.

Tuy nhiên, trải nghiệm Hero-U: Rogue to Redemption không chỉ dừng ở nhiêu đó mà còn vài thứ hay ho khác nhằm làm khó người chơi. Một trong số đó là nếu Shawn lẻn đi vào ban đêm và bị giám thị Terk bắt quả tang, bạn sẽ bị hạ điểm hạnh kiểm và khi “gom” đủ điểm là lập tức đuổi học! Trong khi đó, nếu chiến đấu “tào lao mía lao” khiến nhân vật cạn sạch HP, Shawn sẽ bị bế lên phòng y tế của trường và phí mất cả một đêm dài lắm mộng. Mọi hành động mà người chơi quyết định đều để lại hậu quả, nhẹ thì chỉ bị hạ điểm hạnh kiểm còn nặng là đuổi học và “toang” cả cuộc đời.

Không những vậy, người chơi còn phải đưa ra câu trả lời phù hợp khi tương tác với các NPC mà bạn gặp trong trường đại học. Trả lời thuyết phục thì có khi được thưởng điểm kỹ năng, giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn học hay giáo sư, thậm chí là gầy dựng quan hệ tình ái bất kể giới tính của NPC. Trả lời sai thì bạn cứ thử đi sẽ biết hậu quả, tôi nói ra lại mất cả bất ngờ thì còn gì là trải nghiệm vui vẻ nữa. Kỳ thực, nhiệm vụ của người chơi là biến Shawn từ một tên trộm trở thành người hùng. Đó là ý tưởng gameplay cho toàn bộ trải nghiệm mà trò chơi mang đến.

Đánh giá game Hero-U: Rogue to Redemption

Vấn đề lớn nhất của Hero-U: Rogue to Redemption là mặc dù trải nghiệm game rất có chiều sâu và không quá đơn giản, nhưng trò chơi không có hướng dẫn mà mặc kệ bạn tự “bơi” với hàng loạt cơ chế gameplay. Điều này không phải vấn đề to tát nếu bạn đã từng chơi Quest for Glory, nhưng với hơn 30 năm đã trôi qua thì tôi e rằng phần lớn người chơi mới sẽ không hào hứng nếu không nói là tốn khá nhiều thời gian để tìm hiểu trước khi bắt tay vào “giáo dục nhân phẩm” cho Shawn. Không những vậy, do lối chơi đặc thù mà game không được tối ưu tốt ở chế độ dock.

Cụ thể, trải nghiệm point-and-click thường đòi hỏi bạn phải nhấp chuột trên màn hình để nhân vật di chuyển. Ở chế độ handheld, người chơi có thể dùng điều khiển cảm ứng được mô phỏng lại gần giống nhất với thao tác di và nhấp chuột trên PC. Tuy nhiên, ở chế độ dock thì bạn phải dùng cần analog trái để dịch chuyển con trỏ và tương tác với tất cả mọi thứ. Trong khi đó, trò chơi không có một số tính năng hỗ trợ thường thấy trong các trải nghiệm point-and-click. Chẳng hạn bấm nút và giữ luôn để nhân vật liên tục di chuyển đến khi bạn thả nút bấm ra.

Điều tương tự cũng xảy ra trên một số khía cạnh giải đố trong hầm rượu, gây chút khó chịu trong trải nghiệm ở chế độ gắn dock hơn là handheld. Không những thế, Hero-U: Rogue to Redemption cũng có chút vấn đề về hiệu năng nhỏ khi điều khiển nhân vật di chuyển, nhất là ở chế độ dock. May mắn là nhà phát triển Transolar Games tối ưu trải nghiệm ở chế độ handheld tốt hơn nên tôi có thể du di và không xem là điểm trừ, nhưng những ai thường chơi máy Switch ở chế độ dock có cảm nhận khác dù chúng không gây ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm.

Đánh giá game Hero-U: Rogue to Redemption

Sau cuối, Hero-U: Rogue to Redemption mang đến một trải nghiệm phiêu lưu nhập vai point-and-click đặc sắc, nhất là những ai chưa từng chơi qua tựa game kinh điển Quest for Glory. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là xây dựng quá tốt mọi thứ, từ cốt truyện hài hước cho đến phong cách đồ họa đẹp tạo cảm giác cũ kỹ có chủ đích. Nói gì thì nói, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không nên bỏ qua.

Hero-U: Rogue to Redemption hiện có cho PC (Windows, macOS, Linux) và Nintendo Switch.

Nintendo eShop

Hero-U: Rogue to Redemption ($ 29.99, Steam) →

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.

Tham gia cùng chúng tôi trên Steam  Xem thêm bài đánh giá các game khác
Tags: Công Nghệ

Đăng nhận xét

Tin liên quan